วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทินครั้งที่    14
 วัน อังคารที่ 6 เดือน เมษายน พ.ศ. 2558

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

ความรู้ที่ได้รับ
                การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
                  ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
        เป้าหมาย
              -  การช่วยให้เด็กแต่บะคนเรียนรู้ได้
              -  มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
              -  เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
              -  พัฒนาความกระตือรือร้น  อยากรู้อยากเห็น
              -  อยากสำรวจ  อยากทดลอง  
        ช่วงความสนใจ
              -  ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
              -  จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวาหนึ่งได้นานพอสมควร         
       การเลียนแบบ
             -  เลียนแบบครู
             -  รุ่นพี่      
       การทำตามคำสั่ง  คำแนะนำ
            -  เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
           -  เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
           -  คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
                 (อย่าสั่งอะไรหลายอย่าง)

         การรับรู้  การเคลื่อนไหว
           ได้ยิน  เห็น  สัมผัส  ลิ้มรส  กลิ่น
             ตอบสนองอย่างเหมาะสม
      การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก    
           -  การกรองน้ำ  ตวงน้ำ          
           -  ต่อบล็อก
           -  ศิลปะ
           -  มุมบ้าน
           -  ช่วยเหลือตนเอง
       ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
          -  ลูกปัดไม้ขนาดใหญ
          -  รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก      
      ความจำ
         -  จากการสนทนา
         -  เมื่อเช้าหนูทานอะไร
         -  แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
         -  จำตัวละครในนิทาน
         -  จำชื่อครู  เพื่อน
         -  เล่นเกมทายของที่หายไป
      ทักษะคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์
         -  จำแนก
         -  เปรียบเทียบ
         -  มิติสัมพันธ์
         -  การวัด
         -  การตวง
     การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
         -  จัดกลุ่มเด็ก
         -  เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
         -  ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
         -  ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
         -  ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
         -  ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
         -  บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
         -  รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
         -  มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
         -  เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
         -  พูดในทางที่ดี
          -  จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
          -  ทำบทเรียนให้สนุก

เพลงเด็กปฐมวัย
                                                                                           ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
                                                                                          เรียบเรียง อ.ตฤณ  แจ่มถิน
          
เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิง 1 2 3 4 5
อีกฝูกบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
 เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ียวไป
ผ่านตามท้องไร่ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5 ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ง 6 7 8 9 10 ตัว
 เพลง แม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
1 วันได้ไข่ 1 ฟอง
 เพลง ลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัวที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว
เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อลุงมา
*หมาก็เห่า บ๊อก บ๊อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยง  เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
(ซ้ำ*)
 การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เรียนตามเนื้อหาและก็ตั้งใจฟังอาจารย์และจดบันทึกตามที่อาจารย์ได้สอน อาจมรเล่นโทรศัพท์ไปบ้างเล็กน้อย
เพื่อน
 *  เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจเรียนมิอาจารย์ได้สอนหรือให้ทำกิจกรรมกันเป็นอย่างดี อาจจะมีบางกลุ่มพูดคุยกันบ้างแต่ไม่มาก
ครูผู้สอน
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มาสอนตรงต่อเวลา อาจารย์คอยแนะนำและมีเทคนิคใหม่ๆมาสอน และชอบหากิจกรรมมาให้นักศึกษาเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น